Học phần nhằm cung cấp cho sinh viên những hiểu biết về đặc điểm, cách phân loại, lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử, cũng như các đòi hỏi và điều kiện tham gia thương mại điện tử; kỹ năng tiếp cận, khai thác và sử dụng các nguồn thông tin trên Internet; kỹ năng thiết kế, quản lý và vận hành một website thương mại điện tử đơn giản; và trang bị năng lực phân tích và lập kế hoạch triển khai, ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp. Sau khi kết thúc học phần, sinh viên sẽ: hiểu rõ các khái niệm của thương mại điện tử và phân biệt nó với thương mại truyền thống; thực trạng của thương mại điện tử ở Việt Nam và trên thế giới; nắm được đặc điểm và cách phân loại thương mại điện tử; ưu nhược điểm của các phương tiện kỹ thuật được sử dụng trong thương mại điện tử; nắm được những lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử, các đòi hỏi và điều kiện tham gia thương mại điện tử; có kỹ năng tiếp cận, khai thác và sử dụng những thông tin trên mạng Internet phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu và sản xuất kinh doanh; có khả năng thiết kế, quản lý và vận hành một website thương mại điện tử đơn giản; và có khả năng ứng dụng được các kiến thức của học phần vào việc phân tích tác động của thương mại điện tử đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời lập kế hoạch triển khai, ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp.
Học phần bao gồm: (1) Tổng quan về thương mại điện tử, (2) Các mô hình thương mại điện tử, (3) Cơ sở hạ tầng công nghệ trong thương mại điện tử, (4) Quy trình giao dịch và thực hiện đơn hàng thương mại điện tử, (5) Giao nhận và hệ thống logistics, (6) Thanh toán trong thương mại điện tử, (7) Quản lý rủi ro trong thương mại điện tử, (8) Pháp luật và hợp đồng trong giao dịch thương mại điện tử, (9) Marketing điện tử, (10) Xây dựng kế hoạch kinh doanh điện tử.- Teacher: Van-Thanh Phan